Có thể mất nhiều năm trước khi bất kỳ ai hoàn toàn quen thuộc trên trường quay và nắm vững vô số thuật ngữ về điện ảnh. Chúng tôi đã tập hợp một danh sách cần thiết về một số thuật ngữ điện ảnh được sử dụng rộng rãi nhất trên phim trường.
1. Bộ phận máy ảnh
F-Stop là gì?
F-Stop là số đo độ rộng của khẩu độ trên máy ảnh. Trên thực tế, đó là tỷ lệ giữa độ dài tiêu cự với đường kính trên cảm biến. Nó còn được gọi là tỷ lệ tiêu cự. F-Stop xác định độ sâu trường ảnh và lượng ánh sáng đi vào ống kính.
Chỉ cần nhớ “F” là viết tắt của focal length. Thay vào đó, bạn cũng có thể nghe thấy thuật ngữ T-Stop được sử dụng và mặc dù đây là những thuật ngữ có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau.
T-Stop là gì?
T-Stops là phép đo chính xác hơn và thường được sử dụng với các ống kính cao cấp. Sự khác biệt giữa F-Stop và T-Stop là gì?
F-Stop biểu thị giá trị lý thuyết của ánh sáng đi vào ống kính liên quan đến độ dài tiêu cự của ống kính. Trong khi đó, T-Stop là giá trị thực truyền qua một cài đặt khẩu độ cụ thể. Và “T” là viết tắt của transmission.
Vì vậy, tại sao tất cả các ống kính không sử dụng T-stop để thay thế? Nó đắt tiền và cần nhiều thời gian để tiến hành kiểm tra và xác định giá trị T-Stop, đó là lý do tại sao nhiều ống kính sử dụng F-Stop. Nhưng các ống kính quay phim chuyên nghiệp cao cấp thường dựa vào T-Stop để có độ chính xác cao hơn.
Local 600
Local 600 là International Cinematographers Guild. Đây là hiệp hội thương lượng tập thể đại diện cho hơn 8.000 nhân viên chuyên trách về bộ phận máy ảnh trên toàn thế giới. Hiệp hội là một chi nhánh và bộ phận của International Alliance of Theatrical Stage Employees (IATSE). Tất nhiên, tổ chức này chỉ dành riêng cho bộ phận máy ảnh.
Rack focus
Rack focus là chuyển động lấy nét của ống kính từ đối tượng này sang đối tượng khác trong một lần quay. Nó thường được thực hiện một cách sáng tạo hoặc cách điệu. Chiều dài của giá đỡ có thể thay đổi từ nông đến sâu, tương ứng mang lại hiệu ứng hoành tráng hơn đến tinh tế hơn.
Pulling focus là điều chỉnh liên tục để giữ cho hình ảnh được lấy nét. Focus Puller là một trong những công việc quan trọng nhất trong camera dept. Đó là một vai trò đòi hỏi đào tạo và kỹ năng để thực hiện đúng.
Gaffer tape
Gaffer Tape là băng keo gốc bông, nhạy cảm với áp lực, chịu nhiệt được sử dụng trên phim trường. Trên phim trường, băng gaffer thường được sử dụng để cố định dây và cáp vào bề mặt, chẳng hạn như sàn nhà hoặc đồ nội thất, vì mục đích an toàn hoặc che giấu.
Catchlight
Catchlight là nguồn sáng dẫn đến phản xạ gương trong mắt của đối tượng. Đèn bắt sáng còn được gọi là Obie, theo tên nữ diễn viên Hollywood Merle Oberon. Kỹ thuật này lần đầu tiên được phát minh và tham khảo bởi chồng của Oberon, Lucien Ballard. Người ta nói rằng Ballard muốn thu hút sự chú ý vào tia sáng đặc biệt trong mắt Merle để đánh lạc hướng người xem khỏi những vết sẹo mà cô ấy phải chịu trong một vụ tai nạn ô tô cách đây rất lâu.
Nhiều nhà làm phim coi đôi mắt là điểm tập trung, và ánh sáng nổi bật giúp đôi mắt thêm phần hấp dẫn, lấp lánh. Đèn bắt sáng thường là một hiệu ứng được thiết kế có chủ đich, nhưng đôi khi nó xảy ra ngoài ý muốn.
2. Chiếu sáng và chuyển động của máy ảnh
Electronic ViewFinder
Electronic ViewFinder là một thiết bị được sử dụng để lập bố cục ảnh trong đó hình ảnh chụp từ ống kính được chiếu bằng điện tử lên màn hình. EVF thường được sử dụng để lấy nét ảnh và có thể được sử dụng cùng với chính máy ảnh. Phiên bản không dùng điện là Kính ngắm quang học , đây là thứ mà hầu hết mọi người đang tìm kiếm khi nhìn vào ống kính của máy ảnh. Với kính ngắm quang học, ánh sáng phản chiếu từ gương và qua lăng kính để hiển thị hình ảnh.
CTB, CTO và CTS
CTB (Color Temperature Blue), CTO (Color Temperature Orange) và CTS (Color Temperature Straw) là các bộ lọc gel thường được sử dụng để thay đổi màu của ánh sáng phát ra hay nhiệt độ màu. CTB và CTO thường được sử dụng trong thiết kế ánh sáng, truyền hình, điện ảnh và nhiếp ảnh.
Sử dụng gel CTB/CTO/CTS là một hình thức hiệu chỉnh màu được thực hiện trong quá trình tiền kỳ. Các gel thay đổi nhiệt độ màu trong cảnh.
Western và Doorway dollies
Western Dolly là một bệ lớn, nặng, dài hơn và rộng hơn so với những bệ được sử dụng làm dolly tiêu chuẩn.
Doorway Dolly là người anh em nhỏ bé và linh hoạt của Western Dolly. Doorway Dolly được coi là dolly tiêu chuẩn hơn.
Kinoflo
Kino Flo, còn gọi là Kinoflo là một công ty có mục tiêu chính là sản xuất ánh sáng cho phim, truyền hình và rạp hát.
Cái tên kino gần như đồng nghĩa với bộ dụng cụ lightbank được gọi một cách chuyên nghiệp là “diva kits”. Thuật ngữ kino có nguồn gốc từ các thuật ngữ Bắc Âu và Slavic cho Điện ảnh.
Để làm cho mọi thứ trở nên khó hiểu hơn, Kino cũng là tên công ty của một nhà phân phối phim ở Hoa Kỳ và đó là tên của một cung điện phim cổ nổi tiếng ở Berlin (Kino International).
Chimera
Chimera là một phần của thiết bị sản xuất phim được sử dụng để đạt được ánh sáng dịu . Về mặt điện ảnh, nó là một trong những công cụ quan trọng nhất trong kho vũ khí của nhà làm phim.
Chimera về mặt kỹ thuật là một hộp đèn và có thể có nhiều sắc thái hoặc loại vải khác nhau. Mỗi loại cho vay một chất lượng nhất định tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng và khi nào.
Nguồn: CineD