Tóm tắt:
- Match cut là sự chuyển đổi giữa hai hoặc nhiều cảnh quay khác nhau.
- Các kiểu match cut bao gồm khớp hành động, khớp đồ họa và âm thanh.
- Một đoạn match cut tận dụng sự tương đồng giữa hai hình ảnh liền kề để tạo cảm giác liền mạch.
Khi bạn bắt đầu tìm hiểu thêm về edit video, có thể bạn sẽ bắt gặp khái niệm match cut. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu match cut là gì, các kiểu match cut khác nhau và cách match cut đã được sử dụng trong suốt lịch sử điện ảnh.
1. Match Cut là gì?
Match cut là sự chuyển đổi giữa hai hoặc nhiều cảnh quay khác nhau. Điều này gắn kết hai cảnh quay với nhau để tạo cảm giác liền mạch. Nó có thể thực hiện thông qua các hiệu ứng đồ họa hoặc âm thanh hoặc chuyển đổi giữa hai góc máy.
2. Các cách chuyển cảnh (match cut)
Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn match cut là gì, hãy tìm hiểu các kiểu match cut khác nhau mà bạn có thể gặp. Chúng ta cũng sẽ xem xét một vài ví dụ để chúng ta có thể thấy cách chúng hoạt động.
a) Khớp hành động
Trước tiên chúng ta cùng xem dạng match cut phổ biến nhất: khớp theo hành động. Kiểu cắt này xuất hiện trong hầu hết các bộ phim hoặc chương trình truyền hình kể từ khi phát minh ra kỹ thuật chỉnh sửa video.
Một trận đấu diễn ra khi hành động trong một cảnh quay trôi chảy sang cảnh tiếp theo. Đây là công cụ cơ bản để chỉnh sửa tính liên tục. Một ví dụ tuyệt vời về điều này là tác phẩm kinh điển năm 1954 của Akira Kurosawa, “Seven Samurai.” Trong cảnh đấu tập này, chúng ta có thể thấy chuyển động của từng võ sĩ liên tục như thế nào từ phân cảnh này sang phân cảnh khác để hành động không bị gián đoạn. Mặc dù máy quay thường xuyên thay đổi góc quay, nhưng việc cắt bớt hành động sẽ duy trì ảo giác rằng chúng ta đang chứng kiến một sự kiện diễn ra liên tục. Trong trường hợp này, phần cắt lý tưởng là phần mà khán giả không nhìn thấy được.
Khớp hành động của hai nhân vật khác nhau ở hai địa điểm riêng biệt là một cách tuyệt vời để liên kết các nhân vật đó lại với nhau. Bạn cũng có thể khớp chuyển động của máy ảnh thay vì chuyển động của nhân vật để có hiệu ứng mới lạ.
b) khớp với đồ họa
Không giống như một trận đấu hành động, bạn không thấy toàn bộ các pha hành động. Chuyển cảnh đồ họa nó mời gọi sự chiêm nghiệm, được thực hiện thông qua các yếu tố đồ họa, hình ảnh, màu sắc tương tự.
Có lẽ trận đấu đồ họa nổi tiếng nhất xảy ra gần đầu “2001: A Space Odyssey” (1968). Chúng tôi thấy hai nhóm vượn tham gia vào một cuộc chiến. Một con vượn lấy một mẩu xương bỏ đi và dùng nó để tấn công một con vượn khác. Con vượn chiến thắng ném khúc xương lên không trung, nhưng trước khi nó rơi trở lại, chúng tôi cắt ngang một vệ tinh trong không gian. Hai bức ảnh có bố cục gần như giống hệt nhau, tạo thành mối liên hệ ẩn dụ và hình ảnh mạnh mẽ giữa hai đối tượng.
Quay trở lại lịch sử điện ảnh xa hơn, trận đấu đồ họa này trong “2001” lấy cảm hứng từ “A Canterbury Tale” (1944) của Powell và Pressburger, đặt cạnh một con chim ưng của người hành hương thời trung cổ với một chiếc máy bay chiến đấu Bão tố.
c) khớp âm thanh
Kiểu chuyển cảnh này dựa vào các yếu tố âm thanh hơn là các yếu tố hình ảnh để kết nối hai cảnh quay. Một cây cầu âm thanh có thể đi theo một trong hai hướng. Bạn có thể để các hiệu ứng âm thanh hoặc âm nhạc từ một cảnh chuyển sang cảnh quay tiếp theo. Hoặc bạn có thể đưa vào hiệu ứng âm thanh sớm trước khi cắt để tiết lộ nguồn của nó.
Một ví dụ tuyệt vời về điều này đến từ “The Matrix” (1999). Trong một cảnh, Neo và Trinity gặp nhau trong một hộp đêm đông đúc. Đó là một môi trường ồn ào, vì vậy khi đồng hồ báo thức trên đài phát thanh bắt đầu inh ỏi, tất cả gần như bị nhấn chìm bởi âm nhạc mãnh liệt của cảnh. Âm thanh báo động to dần cho đến khi một tiếng cắt đưa chúng tôi trở lại căn hộ của Neo. Báo thức tiếp tục sau khi cắt, trở thành âm thanh chủ đạo.
3. Đưa match cut vào sử dụng
Như bạn có thể thấy, phần cắt ghép có thể có nhiều dạng khác nhau và phục vụ nhiều chức năng khác nhau. Lần tới khi bạn lên kế hoạch quay hoặc chỉnh sửa video, hãy nghĩ về cách sử dụng phần cắt này để tạo kết nối và tạo ý nghĩa.
Nguồn: Videomaker