Không gian màu là gì? và tại sao nó lại quan trọng?

Không gian màu là một trong những khía cạnh bí ẩn hơn của quá trình sản xuất video. Nó ảnh hưởng đến hình ảnh của mọi dự án video mà bạn thực hiện. Mọi video kỹ thuật số và hình ảnh tĩnh đều sử dụng một không gian màu. Bắt kịp tốc độ với các không gian màu phổ biến và cách sử dụng chúng tốt nhất cho các dự án của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích. Điều này bao gồm việc kiểm soát tốt hơn hình ảnh của bạn, giúp ngăn chặn sự cố khi bạn thay đổi không gian màu và thậm chí ngăn chặn hoàn toàn các thay đổi trong không gian màu.

1. Không gian màu là gì?

Một không gian màu không phải là một tập hợp các ý tưởng về màu sắc và thuộc tính của chúng; đó là  lý thuyết màu sắc. Nó cũng không phải là điểm đó tại cửa hàng cải thiện nhà với tất cả các mẫu màu bìa cứng. Không gian màu chỉ là các hệ thống ưa thích gán các giá trị số cho màu sắc. Bằng cách này, màu sắc có thể được biểu thị và sử dụng dễ dàng hơn.

Mặc dù các không gian màu ban đầu chủ yếu được sử dụng cho nghiên cứu khoa học, nhưng sự phát triển của các công nghệ tái tạo hình ảnh mới dẫn đến nhu cầu về các không gian màu mới để hỗ trợ chúng. Các không gian màu mà chúng tôi quan tâm nhất là những không gian được phát triển cho ảnh tĩnh kỹ thuật số, truyền hình và phim truyện.

2. Các không gian màu phổ biến và công dụng của chúng

Dưới đây là danh sách các không gian màu mà bạn có nhiều khả năng gặp phải nhất trong quy trình làm việc của mình.

  • Rec. 609 (ITU-R BT.709): Tiêu chuẩn kỹ thuật số này bao gồm các không gian màu cho các định dạng NTSC, PAL và SECAM SDTV tương tự.
  • Rec.709 (ITU-R BT.709): không gian màu cho HDTV.
  • Rec 2020 (ITU-R BT.2020): không gian màu cho UHDTV (TV 4K).
  • ACES: Hệ thống này dựa trên CIE XYX để sản xuất, hậu kỳ và lưu trữ điện ảnh kỹ thuật số.
  • DCI-P3: Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là không gian màu, nhưng đây là vùng phủ sóng bắt buộc của không gian màu XYZ đối với máy chiếu phim kỹ thuật số; nó đã trở thành một tiêu chuẩn hậu sản xuất vì đó là thứ mà các hệ thống chiếu rạp có thể tái tạo một cách đáng tin cậy.
  • sRGB: Cái này được sử dụng cho World Wide Web. Nó đôi khi được sử dụng cho máy ảnh tĩnh, máy quay video, màn hình và máy quét.
  • Adobe RGB: Không gian màu này được phát triển cho quy trình in CYMK trên máy tính và thường được sử dụng cho màn hình.
  • CIE 1931 RGB và CIE 1931 XYZ: Được phát triển vào năm 1931 để thể hiện phạm vi nhận thức thị giác của con người, chúng thường được sử dụng để so sánh các không gian màu khác trên biểu đồ XY.
  • YCbCr, Y′CbCr hoặc Y Pb/Cb Pr/Cr (còn được viết là YCBCR hoặc Y′CBCR): Điều này thường được sử dụng cho video analog thành phần.

3. Tại sao cần phải quan tâm đến không gian màu?

Nâng cao hiểu biết về cách không gian màu ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn có thể giúp chúng xuất hiện tốt hơn. Bằng cách tránh chuyển đổi không gian màu và hiểu cách chúng ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn, bạn sẽ có thể làm việc nhanh hơn. Hậu kỳ nhanh hơn có nghĩa là có nhiều thời gian hơn để làm những việc khác và ít sử dụng máy tính hơn.

4. Lập kế hoạch quy trình làm việc của bạn

Chụp ở cùng một định dạng và cùng một không gian màu giúp bạn chỉnh sửa và hậu kì nhanh hơn, điều này thực sự có thể tăng tốc thời gian làm việc của bạn. Nếu bạn đang quay một đoạn video ngắn trên web mà bạn muốn tải lên ở chế độ HD, thì hầu hết các máy ảnh hiện đại sẽ ghi ở chế độ Rec. 709 nếu bạn chọn định dạng HD hoặc AVCHD. Tương tự như vậy, trong phần mềm hậu kì của bạn, việc chọn một định dạng đặt sẵn tương tự sẽ giúp bạn ở chế độ Rec. 709 để chỉnh sửa và render. Trong hầu hết các phần mềm, bạn có thể xem các chi tiết đặt trước trong một cửa sổ để đảm bảo rằng bạn đang ở trong không gian màu phù hợp. Tìm kiếm nhanh trên web với tên đặt trước và tên phần mềm thường cũng có thể tìm thấy thông tin đó.

Nếu bạn đang chụp ở định dạng RAW, việc thay đổi không gian màu là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn đưa một mẫu cảnh quay RAW vào phần mềm hậu kỳ của mình, bạn có thể xem nó trông như thế nào và biết quá trình chuyển mã sẽ mất bao lâu.

Khi thực hiện một bộ phim tài liệu hoặc dự án khác mà bạn có thể cần đưa vào nhiều hình ảnh và cảnh quay lưu trữ, bạn nên dành chút thời gian để quyết định quy trình làm việc nào sẽ phù hợp nhất cho quá trình sản xuất của mình. Đây là nơi thử nghiệm cảnh quay trong quá trình chỉnh sửa và kết xuất thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm bớt sự thất vọng.

5. Thay đổi không gian màu

Cuối cùng, cách bạn cấu trúc các dự án của mình sẽ phụ thuộc vào cảnh quay và yêu cầu phân phối của bạn. Nếu bạn chỉ đang sử dụng tài liệu lưu trữ cho các bản video của mình, thì việc chuyển đổi cảnh phim sang cùng một không gian màu với định dạng phân phối của bạn là điều hợp lý nhất. Vì sRGB, Adobe RGB, Rec. 601, Rec. 709 và Rec. 2020 đều có cùng một điểm trắng (D65), việc chuyển đổi giữa các điểm này thường không gây ra sự thay đổi màu lớn.

Bạn có thể quét hình ảnh ở định dạng sRGB hoặc Adobe RGB, đưa vào các cảnh quay cũ ở định dạng Rec. 601, chụp vùng phủ sóng mới trong Rec. 2020 và chỉnh sửa trong Rec. 709. Bạn có thể thấy độ bão hòa tăng nhẹ, nhưng không nhiều hơn nếu bạn chụp và cắt trong cùng một không gian màu. Nếu bạn đang chụp RAW và phân phối ở Rec. 2020, thực hiện hậu kỳ ở Rec. Năm 2020 có lẽ sẽ có ý nghĩa nhất.

6. Ưu điểm của ACES

Vài năm trở lại đây, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã hợp tác với Hiệp hội các nhà quay phim Hoa Kỳ (ASC) để phát triển Hệ thống Mã hóa Màu của Học viện (ACES). Quy trình làm việc của ACES cung cấp các công cụ để thêm tính nhất quán cho màu sắc, cung cấp các tùy chọn giao diện màu sắc tự nhiên và cung cấp định dạng lưu trữ thống nhất. ACES đã trở thành quy trình làm việc tiêu chuẩn vàng cho phim truyện, truyền hình, quảng cáo và VR. Phần tốt nhất về ACES là bạn không cần ngân sách Hollywood để tận dụng lợi thế này. Rất có thể phần mềm chỉnh sửa bạn đang sử dụng đã có các công cụ ACES sẵn sàng hoạt động.

Nếu bạn thất vọng vì màu đỏ trong Rec. 709, có hiệu ứng chỉnh sửa ACES thay đổi đường cong màu tuyến tính thành đường cong màu ngoằn ngoèo để tạo ra màu sắc trông tự nhiên hơn. Ngoài ra còn có một hiệu ứng cho phép bạn xem các cảnh quay RAW mà không bị mờ hoặc mờ. Điều này không giới hạn dải màu khi đến lúc chỉnh sửa; nó chỉ là một bản xem trước. Phần lớn các công cụ này hoạt động trên bất kỳ cảnh quay nào và không có thêm bất kỳ chi phí nào.

Trong thời kỳ đen tối của video (những năm 1960 – 1980), hàng chục định dạng video được tạo ra không tương thích với nhau. Kết quả là hàng nghìn giờ cảnh quay sản xuất video đã bị mất. Điều này thậm chí còn bao gồm nhiều chương trình truyền hình mạng của Mỹ và Anh vì không có ổ băng để phát lại cảnh quay. Các định dạng kỹ thuật số cũng không tránh khỏi loại thảm họa này nếu phần mềm giải mã bị mất. Hollywood hiện đang lưu trữ kỹ thuật số với định dạng hình ảnh ACES. Nó miễn phí và mã nguồn mở và đảm bảo công việc của bạn sẽ có thể xem được trong nhiều thập kỷ tới.

7. Không gian màu và video sự kiện

Bộ chuyển đổi video, bộ xử lý và máy chiếu thường hỗ trợ nhiều đầu vào định dạng với các không gian màu khác nhau ngay cả trên cùng một đầu nối (HDMI, analog, v.v.). Các đầu vào này thường được cấu hình thủ công cho các không gian màu khác nhau. Nếu màu sắc trên màn hình của bạn trông không ổn, hãy đảm bảo không gian màu đã chọn giống với không gian màu bạn đang gửi tới thiết bị.

8. Chiếu phim

Các nhà làm phim thường lo lắng rằng việc tạo Gói điện ảnh kỹ thuật số (DCP) cho các buổi chiếu liên hoan phim sẽ tốn rất nhiều tiền, mặc dù có các công cụ miễn phí để tạo DCP. Nhiều lễ hội thậm chí không yêu cầu DCP vì hệ thống trình chiếu hỗ trợ chuyển đổi phần cứng từ Rec. 709 thành không gian màu gốc XYZ của máy chiếu.

Tôi có thể cho bạn biết từ kinh nghiệm của chính tôi khi sản xuất một bộ phim 4K ở Rec. 709 đã trình chiếu tại hơn 40 lễ hội, tôi và nhóm của mình đã xem quá trình chuyển đổi không gian màu và nghĩ rằng nó trông rất tuyệt. Quá trình chuyển đổi cũng rất, rất gần với những gì tôi đã thấy trên các màn hình rẻ tiền nhưng đã được hiệu chỉnh  mà tôi đã sử dụng trong quá trình hậu sản xuất.

9. Nỗi kinh hoàng của CYMK

Màu CYMK dành cho phương tiện in và có thể không thể khớp theo nghĩa đen trong không gian màu video. Nếu bạn đang cố khớp màu in được tạo ra ở CYMK, hãy thử và chụp ở định dạng RAW. Tuy nhiên, nếu bạn không thể, hãy sử dụng không gian màu càng lớn và nén càng ít càng tốt.

Nếu bạn phải hiển thị thứ gì đó như biểu tượng công ty trên màn hình cũng sẽ có trên biển báo in CYMK ở cùng một vị trí, hãy thử và đảm bảo rằng hai thứ đó cách xa nhau nhất có thể để các biến thể màu sắc không gây chú ý.

10. Cuộc chiến phần cứng

Có rất nhiều màn hình được quảng cáo với các cụm từ như “độ bao phủ 98% của Adobe RGB”, nhưng không chắc là bạn sẽ có video trong không gian màu đó. Vì vậy, làm thế nào điều này liên quan? Chà, Adobe RGB nhỏ hơn một chút so với Rec. 2020, vì vậy nó sẽ bao phủ hầu hết không gian màu đó. Hãy nhớ rằng độ bao phủ của một không gian màu không giống như độ chính xác của quá trình tái tạo màu.

Máy ảnh, máy ghi âm và phần cứng ghi hình thường có nhiều không gian màu mà chúng có thể ghi vào. Các thiết bị này thường tuân theo các tiêu chuẩn định dạng: SD sẽ ghi ở Rec. 601, HD ở Rec. 709, v.v. Tuy nhiên, một số thiết bị chỉ ghi ở Rec. 709. Mặc dù thường không phải là vấn đề nếu bạn phải chuyển đổi cảnh quay, dải màu được chụp có thể bị ảnh hưởng. Ghi âm 601 đến Rec. 709 đến Rec. 2020 đều có dải màu tăng đều. Hãy nhớ rằng dải màu rộng hơn sẽ có lợi hơn cho việc hiệu chỉnh màu.

11. Luôn đi kèm với một kế hoạch

Với kế hoạch phù hợp, làm việc với các không gian màu khác nhau có thể dễ dàng. Nó thực sự có thể giúp bạn tận dụng tối đa các dự án của mình.

Nguồn: Videomaker

Trả lời

Go top