Keyframes là gì?

Tóm tắt:

  • Khung hình chính là các điểm neo cho phép phần mềm chỉnh sửa của bạn biết khi nào hoạt ảnh hoặc chức năng bắt đầu hoặc kết thúc.
  • Chúng được sử dụng để thực hiện các hoạt ảnh như xoay, thu nhỏ và làm mờ các đối tượng.
  • Keyframes được sử dụng trong các dự án chuyên nghiệp và là công cụ tiêu chuẩn của ngành.

Keyframes là một chức năng thiết yếu trong phần mềm chỉnh sửa video mà nhà làm phim nên biết khi chỉnh sửa dự án của họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về keyframes là gì, chức năng của chúng và cách chúng được sử dụng trong các tình huống khác nhau.

1. Keyframes là gì?

Khung hình chính là các điểm neo cho phép phần mềm chỉnh sửa video của bạn biết khi nào bắt đầu và kết thúc hoạt ảnh hoặc chức năng. Chúng là các vị trí trên dòng thời gian đánh dấu điểm bắt đầu hoặc kết thúc quá trình chuyển đổi của đối tượng. Mỗi điểm keyframes chứa các tọa độ xác định nơi bắt đầu hoặc kết thúc quá trình chuyển đổi. Các khung giữa điểm bắt đầu và điểm dừng được nội suy theo thời gian giữa các điểm đó để tạo ra chuyển động.

2. Sử dụng keyframes như thế nào?

Trong quá trình làm phim, khung hình chính có thể được sử dụng theo một số cách. Tuy nhiên, để tạo hoạt ảnh với khung hình chính, tất cả những gì bạn cần bắt đầu là điểm bắt đầu và điểm kết thúc. Điều này cho biết vị trí bắt đầu — đối tượng của bạn trông như thế nào và nó nằm ở đâu trong khung khi bắt đầu hoạt ảnh — và vị trí kết thúc hoặc đối tượng của bạn trông như thế nào ở phần đầu và vị trí của đối tượng ở phần cuối của hoạt ảnh.

Khung hình chính có nhiều công dụng; tuy nhiên, có bốn hoạt hình chính mà các nhà làm phim sử dụng chúng. Những hình ảnh động đó là để điều chỉnh vị trí, xoay, tỷ lệ hoặc độ mờ của đối tượng.

2.1) Xoay đối tượng

Giả sử bạn đang tạo một video có lời bài hát cho YouTube và bạn muốn có một đĩa CD quay liên tục ở chế độ nền. Bạn sẽ sử dụng các khung hình chính xoay để đạt được hiệu ứng này.

2.2) Thu nhỏ đối tượng

Tương tự như cách hoạt động của tính năng thu phóng trên máy ảnh, bạn có thể chia tỷ lệ đối tượng bằng cách sử dụng khung hình chính để làm cho khung hình trông giống như đang phóng to gần đối tượng hơn. Hoặc, bạn có thể làm cho đối tượng trông giống như đang tăng kích thước.

2.3) Thay đổi vị trí của một đối tượng

Khung hình chính có thể di chuyển vị trí của đối tượng trên trục x hoặc y. Nó có thể khá đơn giản hoặc phức tạp hơn. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn cần để di chuyển vị trí của đối tượng là điểm đầu và điểm cuối. Một ví dụ về điều này là di chuyển một vòng tròn từ bên trái màn hình sang bên phải.

2.4) Điều chỉnh độ mờ của đối tượng

Opacity là mức độ trong suốt của một đối tượng. Vì vậy, nếu một đối tượng có độ mờ 100 phần trăm, thì nó không có độ trong suốt, nghĩa là bất kỳ thứ gì bên dưới nó trong bảng điều khiển lớp sẽ không hiển thị xuyên qua nó. Bây giờ, nếu đối tượng có độ trong suốt 50 phần trăm, thì 50 phần trăm chi tiết của đối tượng bên dưới nó sẽ hiển thị xuyên suốt. Hãy nghĩ về nó giống như bạn đang nhìn xuyên qua một con ma. Bạn có thể thấy một số chi tiết thông qua bóng ma, nhưng đó không phải là một hình ảnh rõ nét.

Khung hình chính có thể được sử dụng để điều chỉnh độ mờ của đối tượng. Vì vậy, theo thời gian, bạn có thể làm mờ dần hoặc làm mờ dần một đối tượng. Điều này hoạt động tuyệt vời cho đồ họa, văn bản tiêu đề phim hoặc thậm chí chuyển cảnh.

3. Các loại keyframes

Bất kể bạn muốn đạt được sự chuyển đổi nào, có ba loại khung hình chính mà bạn có thể sử dụng khi gán các điểm neo cho một đường cong. Điều này bao gồm một khung hình chính tuyến tính, Bezier và giữ.

3.1) Linear

Linear keyframe là một chuyển động rất robot và đồng đều, nội suy với tốc độ không đổi giữa các điểm neo. Ví dụ: bạn có thể sử dụng khung hình chính tuyến tính để di chuyển hình minh họa ô tô từ bên trái khung hình sang bên phải khung hình. Cuối cùng, đây là những hoạt ảnh cơ bản nhất mà bạn có thể học, nhưng chúng là nền tảng. Mặc dù vậy, do bản chất cồng kềnh của chúng, nhiều ngành nghề tránh sử dụng chúng.

3.2) Bezier

Bezier keyframe mang lại chuyển động mượt mà và tự nhiên hơn. Các khung hình chính này cho phép bạn điều chỉnh hình dạng của đường cong và tốc độ di chuyển của hoạt ảnh. Bạn có thể điều chỉnh tốc độ trên cả hai mặt của khung hình chính.

3.3) Auto-Bezier

Auto-Bezier tự động làm mịn tốc độ mà không cần bạn phải can thiệp và làm mịn tốc độ cho từng khung hình chính. Đó là một trình tiết kiệm thời gian rất lớn.

3.4) Continuous Bezier

Continuous Bezier hoạt động giống như khung hình chính của Bezier; tuy nhiên, nó chỉ cho phép bạn điều chỉnh hình dạng đường cong của một khung hình chính, trong khi với khung hình chính Bezier, bạn điều chỉnh cả hai.

3.5) Hold

hold keyframe tương đương với khung hình cố định hoặc còn được gọi là khung hình chính chuyển động dừng. Đây là nơi khung hình tạm dừng giống như một hình ảnh tĩnh ở một vị trí và sau đó quay lại phát lại bình thường. Đương nhiên, khung hình chính này được sử dụng cho các khung hình đóng băng.

3.6) S-curve

S-curve animate bắt đầu bằng cách nới lỏng ra, sau đó tăng tốc độ để sau đó nới lỏng vào điểm neo cuối cùng.

3.7) Ease-in and ease-out curves

Ease-in và ease-out dễ dàng bắt đầu hoạt ảnh ở tốc độ chậm, sau đó tăng dần tốc độ, đạt tối đa ở tốc độ không đổi. Khi nó gần đến điểm neo cuối cùng, hoạt ảnh sẽ từ từ quay trở lại tốc độ chậm hơn trước khi kết thúc.

4. Cách sử dụng keyframes

Nếu bạn chưa từng làm việc với khung hình chính trước đây, thì nguyên tắc chung là đặt khung hình chính điểm cuối của bạn trước, để bạn biết hoạt ảnh của mình sẽ kết thúc ở đâu. Sau đó, khi điểm cuối của bạn đã được đặt, bạn sẽ đặt khung hình chính bắt đầu của mình.

4.1) Điều chỉnh tốc độ clip

Một cách khác để sử dụng khung hình chính trong các chương trình chỉnh sửa video là điều chỉnh tốc độ phát lại của clip trong dòng thời gian, được gọi là chuyển động chậm . Điều này được gọi là tăng tốc độ. Nó thường được sử dụng để tạo dựng phim độc đáo và chỉnh sửa theo phong cách điện ảnh có thể nhấn mạnh hành động trên màn hình.

Ví dụ: nếu bạn đang dựng phim tập luyện, bạn có thể lấy các phần khác nhau của clip tập luyện mệt mỏi và đặt điểm khung hình chính nơi đối tượng đang tập luyện cường độ cao. Tại thời điểm này, bạn có thể để nó phát ở tốc độ bình thường 100%. Tuy nhiên, khi họ đến phần khó nhất của bài tập, bạn có thể đặt một khung hình chính khác để làm chậm clip. Bạn có thể đặt phát lại thành 50 phần trăm tốc độ bình thường, cho phép cảnh thực sự thể hiện cường độ và hy sinh sức chịu đựng của đối tượng để đạt được mục tiêu tập thể dục của họ.

4.2) Video filters

Bạn cũng có thể áp dụng hoạt ảnh khung hình chính cho các bộ lọc video. Điều này cho phép bạn tạo hiệu ứng động cho cường độ của bộ lọc hoặc hiệu ứng.

Ví dụ: nếu bạn có một clip màu muốn khử bão hòa dần trong video của mình, bạn có thể áp dụng các điểm khung hình chính để thực hiện điều đó. Bạn sẽ bắt đầu với một điểm bắt đầu trong đó clip được bão hòa hoàn toàn về màu sắc. Tiếp theo, bạn sẽ thêm một khung hình chính khác ở điểm cuối. Điểm này sẽ là nơi nó sẽ không bão hòa nhất. Điều này sẽ tạo ra hiệu ứng mà bạn đang tìm kiếm. Loại hiệu ứng này đã được sử dụng thành thạo trong chương trình từng đoạt giải thưởng “Better Call Saul.”

5. Thêm gia vị cho video của bạn

Khung hình chính là một công cụ tuyệt vời có thể giúp chỉnh sửa trở nên sống động. Chúng cung cấp một cách để tạo hiệu ứng động và thay đổi video của bạn theo thời gian bằng cách sử dụng các công cụ như tăng tốc độ, tạo hiệu ứng cho các đối tượng và áp dụng các bộ lọc. Cuối cùng, chúng mang lại cho người chỉnh sửa video sự tự do để vận dụng khả năng sáng tạo của họ. Vì vậy, lần tới khi bạn có cơ hội, hãy thử với các khung hình chính và xem bạn có thể nhận được những loại hiệu ứng nào với chúng. Mặc dù chúng có thể không hữu ích cho các loại dự án của bạn, nhưng thật tuyệt khi có chúng trong túi sau của bạn nếu bạn cần chúng trong tương lai.

Nguồn: VideoMaker

300.000 /Ngày

Trả lời

Go top