Bạn đã bao giờ nghe nói đến DIT? Vậy DIT là gì? DIT là viết tắt của Digital Imaging Technician.
Với sự tiến bộ của máy ảnh kỹ thuật số, vị trí này được tạo ra để hỗ trợ đội quay phim và đạo diễn tận dụng tối đa thiết bị của họ. Trên trường quay, họ được gọi là DIT. Trong quá trình sản xuất, họ thường “đứng đằng sau thiết bị” bao gồm một số màn hình, máy tính và ổ cứng. Trong các cảnh quay bên ngoài, bạn sẽ tìm thấy họ dưới một chiếc ô hoặc bên trong một chiếc lều.
Vậy thì, chính xác thì DIT làm gì? Chúng tôi đã nói chuyện với hai chuyên gia trong ngành để tìm hiểu. Thatcher Kelly có trụ sở tại Seattle, WA và đã làm việc trong ngành hơn chục năm. Anh ấy sản xuất phim truyện, phim tài liệu và rất nhiều quảng cáo.
Andrew Morrison cũng từng là DIT cho quảng cáo. Anh ấy sống ở Nam Carolina và mới làm trong ngành được vài năm. Anh ấy sản xuất phim ngắn và phim truyện, cùng với các chương trình truyền hình mạng. Gần đây, Andrew tìm được nhiều công việc hơn trong bộ phận ánh sáng hoặc máy ảnh như ở vị trí hiện tại của anh ấy trong chương trình “Outer Banks” của Netflix.
1. Điểm khởi đầu
Cả Thatcher và Andrew đều là sinh viên tốt nghiệp trường điện ảnh
Thatcher nói với chúng tôi:
“Tôi bắt đầu làm việc tại một rental house ở LA. Đó là cách thông thường. Nếu bạn đang làm việc trong bộ phận máy ảnh và muốn thăng tiến trong thế giới sản xuất cao cấp. Hãy làm và học hỏi trong suốt thời gian bạn làm việc tại một rental house.
Tại đó, anh ấy đã học được tất cả về cài đặt và hoạt động của nhiều loại máy ảnh khác nhau. Đây là một kỹ năng quan trọng mà một DIT cần phải có.
“Công việc của tôi là chuẩn bị thiết bị cho những người thực sự đến trường quay. Các trợ lý quay phim và DP sẽ đến và kiểm tra thiết bị. Họ sẽ đảm bảo rằng tất cả đã được thiết lập cho công việc của họ. Tôi sẽ làm việc với họ suốt cả ngày. Đó là một cách tuyệt vời để xây dựng các mối quan hệ và làm quen với mọi người cũng như tìm hiểu tất cả các thiết bị cũng như cách mọi thứ hoạt động và cuối cùng đạt được sự tin tưởng.” Anh ấy thỉnh thoảng được tuyển dụng để tham gia nhóm quay phim trên phim trường.
2. Một con đường trực tiếp
Andrew đã đi qua một con đường khác. Anh ấy nói rằng ngay từ khi còn học ở trường điện ảnh, “Tôi bắt đầu quan tâm đến ánh sáng và từ đó chỉnh sửa màu sắc. Có một loại tính hai mặt giữa hai người.” Andrew đã học DaVinci Resolve với tư cách là một colorist và đó là mối liên hệ tự nhiên với công việc DIT.
Sự linh hoạt của anh ấy đã giúp anh ấy bắt đầu, cùng với một bài học cuộc sống quý giá, “Đừng ngại dấn thân vào đó, hãy làm việc chăm chỉ. Chẳng hạn, nếu bạn mới bắt đầu làm trợ lý máy ảnh, bạn sẽ có cơ hội. Nhiều cơ hội sẽ đến nếu bạn làm việc chăm chỉ.” Cơ hội liên tục đến và Andrew làm việc trong nhiều lĩnh vực sản xuất.
Vì vậy, hiểu rõ về máy ảnh kỹ thuật số cộng với màu sắc, ánh sáng và tính linh hoạt là những kỹ năng quan trọng đối với DIT. Nhưng họ thực sự làm gì?
3. Công việc chính của DIT
Công việc của DIT tương tự như kỹ sư video trong thế giới truyền hình. Khi ngành công nghiệp chuyển đổi từ phim sang máy ảnh kỹ thuật số, điều quan trọng là phải có một người biết cài đặt và đầu ra phù hợp. Ngoài ra, DIT chịu trách nhiệm cho phép Đạo diễn và nhóm quay phim có khả năng xem hình ảnh một cách chính xác.
“Việc chính mà chúng tôi làm là duy trì chất lượng hình ảnh,” Thatcher nói. “Tôi hỗ trợ các nhà quay phim. Tôi ở đó để đảm bảo rằng những gì họ đang quay, thực hiện những gì nó phải làm.” Điều này bao gồm việc có màn hình độ phân giải cao để đạo diễn có thể nhìn thấy hình ảnh chính xác. DIT đảm bảo rằng tất cả các cài đặt và truyền dữ liệu sẽ giữ cho ảnh trông giống như cách người sáng tạo đã hình dung.
Andrew đồng ý, “DIT thực sự là người bảo vệ vẻ ngoài cho Đạo diễn hình ảnh. Anh ấy thực sự bảo vệ tầm nhìn của DP.” Điều này có nghĩa là họ thường đóng vai trò trung gian từ khâu sản xuất đến đội hậu kỳ. Họ làm việc cùng với một bộ tải, người chịu trách nhiệm về các thẻ dữ liệu mà máy ảnh sử dụng. Một số nhóm còn có “Data Wrangler” chuyên chuyển video sang ổ cứng sao lưu và thậm chí có thể là bộ nhớ đám mây.
4. Các kĩ năng cần có
Mặc dù đây thường là những vị trí chéo nhau trên phim trường, Andrews cho biết sự khác biệt lớn là: “Họ không ở đó để chạm vào hình ảnh, chất lượng hình ảnh hoặc đưa ra đề xuất. Công việc của họ chỉ là đảm bảo rằng những gì được quay đang hoàn thiện đang được đưa vào giai đoạn hậu kỳ.” DIT thường sẽ đề xuất các điều chỉnh về hình ảnh và cài đặt cho nhóm quay phim. Director, DP hoặc Cinematographer sẽ ở ngay bên cạnh DIT để xem hình ảnh. Họ có thể tìm kiếm lời khuyên để đạt được những gì họ muốn từ máy ảnh.
Andrew cũng chỉ ra rằng: “Bộ phận quay phim sẽ xem bạn như một chuyên gia về chủ đề đối với bất kỳ loại vấn đề kỹ thuật nào. Rất có thể họ sẽ đến DIT. Đó không nhất thiết phải là công việc chính, nhưng chúng thường trở thành kỹ thuật của bộ phận máy ảnh.” Điều này có thể hiểu được khi vị trí phát triển vượt ra ngoài thế giới kỹ thuật phát sóng.
5. Thiết bị
Màn hình của họ phải có chất lượng cao nhất và có thể điều chỉnh hoàn toàn để có được cài đặt màu chính xác. Đạo diễn và nhà quay phim phải chắc chắn rằng những gì họ đang quay chính xác là những gì họ muốn.
Andrew mô tả một thiết bị điển hình, “Mac Pro là loại ngựa phù hợp cho DIT, được đưa vào một số loại trường hợp. Một màn hình khoa học Flanders, và sau đó, tất nhiên, RAID của bạn.” Anh ấy đề cập đến “Redundant Array of Independent Disks” hoặc bộ lưu trữ RAID. Đây là một giá ổ cứng cung cấp dung lượng lưu trữ tối đa. Độ phân giải của máy ảnh càng cao thì yêu cầu dung lượng lưu trữ càng lớn. Andrew nói rằng việc một DIT sở hữu thiết bị của riêng họ là điển hình.
6. Tại sao sự lựa chọn đó?
“Tôi thích Flanders Scientific vì họ biết người dùng của họ và họ xây dựng chương trình cơ sở để phù hợp với người dùng chúng tôi. Họ đã lắng nghe.” Thatcher nói thêm về sự lựa chọn của mình trong màn hình. Ông gọi màn hình của Flanders và Sony là “tiêu chuẩn thực tế của ngành công nghiệp điện ảnh”. Cả hai đều là màn hình OLED cao cấp. Tất nhiên, điều này có giá cao bắt đầu từ hai mươi đến bốn nghìn đô la.
Khi thẻ lưu trữ được mang từ máy ảnh đến DIT, dữ liệu phải được chuyển sang các ổ đĩa khác để sao lưu và chuyển sang khâu hậu kỳ. Cả hai ưu điểm này đều thích DaVinci Resolve. Thatcher nói với chúng tôi, “Đặc biệt là trong thế giới thương mại, bạn chỉ quan tâm đến việc tạo ra các bản chuyển mã chất lượng cao. Bạn không cần nhiều khả năng thao tác siêu dữ liệu. Resolve không giỏi lắm trong việc thao tác siêu dữ liệu và gửi các tệp siêu dữ liệu sang giai đoạn hậu sản xuất, chỉ là nó không được tối ưu hóa cho việc đó. Nhưng thật tuyệt vời khi chỉ chuyển mã cảnh quay và tạo âm thanh cho nó.”
7. Nó không chỉ là copy, paste
Cả hai đều nói với chúng tôi rằng việc chuyển mã thường chiếm phần lớn thời gian trên trường quay. Nhà sản xuất có thể yêu cầu nhiều bản sao lưu cho mỗi thẻ dữ liệu. DIT cũng có thể chịu trách nhiệm tạo các bản sao có độ phân giải thấp hơn cho các nhóm chỉnh sửa và hiệu ứng hình ảnh.
Andrew cho chúng tôi biết rằng quá trình này bắt đầu ngay sau khi thẻ nhớ được tháo ra khỏi máy ảnh. “Người xếp hàng dán băng đỏ lên đó, điều đó có nghĩa là nó chưa được dỡ xuống. Thẻ đó sẽ được giao cho DIT, người sẽ chuyển nó sang một ổ đĩa đã được thiết lập. Quá trình đó sẽ diễn ra khá tự động. Sau khi quân bài được dỡ xuống, anh ấy dán một miếng băng dính màu xanh lá cây và nó sẽ trở lại vị trí ban đầu.”
Thatcher tiếp tục với các chi tiết của quá trình, “Nó phụ thuộc vào loại công việc. Nếu đó là quảng cáo, thì đó chỉ là vào cuối ngày và chúng tôi sẽ chuyển ổ đĩa đi hoặc bàn giao một trong những ổ đĩa chính với tất cả các cảnh quay.”
Nếu đó là một quá trình sản xuất dài hơn, “Rất nhiều lần họ không cần nó cho đến phút cuối cùng. Trong trường hợp đó, chúng tôi sẽ chia ổ cứng vào ban đêm. Tôi sẽ gửi một nhà với một nhà sản xuất. Thatcher nói với chúng tôi sao lưu và bảo mật là chìa khóa.
8. Đó không phải là tất cả
“Rất nhiều lần trên TV hoặc phim ảnh, chúng tôi sẽ có một khoảng thời gian nghỉ giữa trưa và đến giữa ngày, tôi sẽ có một ổ cứng cụ thể chỉ dành cho những tệp biên tập chất lượng thấp đó. Đôi khi chúng chỉ là những thẻ SD nhỏ xíu vì chúng không phải là tệp RAW gốc. Nó không yêu cầu ổ cứng lớn. Chúng tôi chỉ có thể lấy cảnh quay trong nửa ngày đầu tiên và gửi cho hậu kỳ để họ có thể bắt đầu chỉnh sửa ngay lập tức.”
Khi quá trình sản xuất ngày càng trở nên hợp tác hơn, Thatcher chỉ ra rằng việc truyền dữ liệu điện tử đang trở thành tiêu chuẩn. “Những ngày này, tôi thực hiện chuyển tập tin ngày càng nhiều. Thông thường không phải là cảnh quay thô ban đầu, vì đó là rất nhiều dữ liệu nhưng lại gửi các tệp biên tập nhỏ hơn đó. Những thứ đó có thể gửi đi khắp nơi, từ LA đến New York hoặc đến London hoặc bất cứ nơi nào mà người biên tập nhanh hơn rất nhiều so với việc vận chuyển FedEx.”
Việc DIT là một trong những người cuối cùng trên phim trường vào cuối ngày là điều rất bình thường.
9. Vì vậy, bạn muốn bước vào thế giới DIT?
Chúng tôi đã hỏi Thatcher và Andrew rằng họ sẽ đưa ra lời khuyên gì cho những người đang muốn trở thành một DIT.
“Đầu tiên, chỉ cần chọn không trở thành một DIT. Có rất nhiều công việc tốt hơn ngoài kia.” Thatcher cười. “Nói một cách nghiêm túc, nếu bạn muốn trở thành một DIT, bạn cần phải tham gia vào bộ phận quay phim. Tình nguyện làm PA. Giúp đỡ, đặt câu hỏi và bày tỏ sự quan tâm.”
“Đừng ngại làm việc ở vị trí thấp nhất trong bộ phận,” Andrew đồng tình. “Mạng, mạng, mạng. Nếu đó thực sự là những gì bạn muốn làm. Tìm hiểu cách tô màu, về dữ liệu của bên thứ ba. Bạn cần biết cách quản lý dữ liệu.” Anh ấy nói thêm, “Đừng mua và đừng cố tài trợ vì thiết bị sẽ thay đổi sau hai đến ba năm nữa.”
Thatcher nói với chúng tôi, “Tôi muốn nói là hãy khiêm tốn. Mọi người khác trên trường quay cũng thông minh, và đừng nghĩ rằng bạn là người biết tất cả.”
Nguồn: Videomaker